ThaiHotNew รายงานข่าว ประเด็นร้อน!

ข่าวร้อน ประเด็นเด็ดของเมืองไทย ทุกสถานการณ์ติดตามได้ที่นี้ ThaiHotNew.Blogspot.com

07:38

เยือน 'ซิลลา' ในม่านฝน

เขียนโดย Thaihotnew |


ค้นประวัติศาสตร์แดนกิมจิ

ไม่ทันที่เครื่องบินจะร่อนลงสู่พื้นดินแดนกิมจิ ฝนปรอย ๆ เริ่มทิ้งสายเสมือนการต้อนรับเรา ช่วงต้นปีที่เดินทางไปลมค่อนข้างแรงแทบจะหอบเอาร่มปลิวไปด้วย ไกด์ชาวเกาหลีใต้เล่าว่า เป็นการดีที่ฝนตกเพราะจะทำให้แขกคนสำคัญอยู่กับพวกเขานาน ๆ แต่จะดีกว่านี้ถ้ามีฝนอย่างเดียว แต่นี่แถมลมหนาวที่พัดซะชาไปทั้งตัว

เราเดินทางออกจากสนามบินเมืองปูซาน เพื่อมุ่งไปยัง เมืองเคียงจู การเดินทาง ครั้งนี้สนับสนุนโดย Happy Korea by KTCC และคณะกรรมการงาน Gyeongju World Culture Expo 2010 เมืองเคียงจู อดีตคือ เมืองหลวงของอาณาจักรซิลลา ที่มีอายุกว่าหนึ่งพันปี อยู่ในยุค 3 อาณาจักร (สามก๊กเกาหลี) คือ 1.โคกูรยอ 2.แพกเจ 3.ซิลลา ซึ่งต่อมา อาณาจักรซิลลา ได้รวมสามแผ่นดินเป็นปึกแผ่น

ด้วยความที่เมืองเคียงจู มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ จนหลายคนยกย่องที่นี่เป็น“พิพิธภัณฑ์ไร้กำแพง” ที่แม้เวลาจะเปลี่ยนผ่านมายาวนาน แต่โบราณสถานต่าง ๆ ยังคงอวดโฉมภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี

ที่แรกก่อนเปิดประวัติศาสตร์อาณาจักรซิลลา ต้องเดินทางมาสักการะที่ อุทยาน ทูมูลี ซึ่งเป็นสุสานหลวงของอาณาจักร โดยตั้งอยู่กลางเมืองเคียงจู มีสุสานภายใน 23 แห่ง จากทั้งหมด 200 แห่งที่มีอยู่ในเมืองนี้ และ ได้ขุดค้นพบสุสานสำคัญที่ เป็นกุญแจไขความลับในอดีตช่วง ค.ศ. 1974 และตั้งชื่อให้ว่า สุสานชนมาชอง (สุสานม้าสวรรค์) และพบสมบัติ อันมีค่ากว่าหมื่นชิ้น โดยสมบัติชิ้นสำคัญคือ มงกุฎของพระราชาที่ถูกฝังไว้บริเวณหลุมศพ ซึ่งแฟนละครเกาหลีในไทยจะเห็นได้จากซีรีส์เรื่อง ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน

สุสานชนมาชอง (สุสาน ม้าสวรรค์) ในวันที่เราไปมีเด็กนักเรียนเกาหลีมาเที่ยวชมอย่างเนืองแน่นแม้ต้องฝ่าม่าน ฝนที่เริ่มหนาเม็ดขึ้นเรื่อย ๆ ภายในสุสานมีข้อห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป แต่พอเข้าไปชมเรากลับอึ้ง กับฝีมือการก่อสร้างของคนโบราณที่ภายในมีการเรียงหินก้อนใหญ่ ๆ ให้เป็นโพรงเข้าไปโดยมีหลุมศพของกษัตริย์อยู่กึ่งกลาง แต่หากมองจากภายนอกสุสานจะก่อตัวขึ้นเป็น เนินดินมีหญ้าปกคลุมกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ไกด์เล่าว่า สมบัติ ในสุสานหลายชิ้นได้สูญหายไปในช่วงที่เกาหลีตกอยู่ภายใต้อาณานิคม

ไม่ไกลจากสุสานเราเดินทางต่อไปยัง หอดูดาว ชมซงแด ที่มีความเก่าแก่ที่สุดในโลก สร้างด้วยหินในศตวรรษที่ 7 เชื่อกันว่า ทางเข้าหอ ดูดาวคือหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยม หันไปทางทิศใต้ โดยการจะขึ้นไปแต่ละครั้งต้องใช้บันไดพาด แม้ผ่านเวลาอันยาวนานแต่หอคอยแห่งนี้ยังคงเอกลักษณ์ไว้ดังเดิมกลางสุสานที่รายรอบ ซึ่งใกล้กันนั้นมีห้องฉายภาพวิดีโอให้เห็นการดูดาวของคนสมัยก่อนที่น่าสนใจและควรศึกษา

ฝนเริ่มซาเว้นช่วงพอให้เราได้เดินทางฝ่าม่านฝนและลมหนาวไปยัง สระอันอั้บจิ ที่ในสมัยอาณาจักรซิลลา สระแห่งนี้เคยเป็นที่พักผ่อนของพระราชวงศ์ และใน ค.ศ. 1974 ได้มีการวิดน้ำออกจากสระทำให้พบสมบัติและโบราณ วัตถุ บริเวณที่แห่งนี้ในศาลามีลวดลายงามตาให้ได้ชม ขณะที่สระน้ำโดยรอบร่มรื่น ด้วยแมกไม้ใหญ่ และเห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ได้จากนกน้ำขนาดใหญ่ที่ยังมีให้เห็น

ที่สระอันอั้บจิ ลมค่อนข้างแรงเอาเรื่อง ถึงจะใส่เสื้อทับกันสองตัวก็เอาไม่อยู่ เลยเดินเล่นไม่ได้รอบเพราะฝนเริ่มตกหนักอีกครั้ง งั้นวันนี้กลับโรงแรมไปนอนเอาแรงก่อน แล้วพรุ่งนี้ค่อยเดินทางต่อ แต่ยังไงพรุ่งนี้ก็ภาวนาให้ฝนหยุดตกบ้างเถิด

แล้วคำขอก็...ไม่เป็นจริง เมฆเทาก่อตัวตั้งแต่เช้า ทำเอาเราคอตกเพราะเดิมทีเป็นคนขี้หนาวอยู่แล้ว แต่ยังแอบดีใจที่พี่ไกด์จะพาไป เมืองดงแฮ ที่โอบล้อมด้วยทะเล ไม่หรอก เราไม่ได้จะไปเล่นน้ำท่ามกลางฝนและอากาศหนาว แต่เป้าหมายเราจะไปกินปลาดิบอันขึ้นชื่อมากกว่า

กว่าจะถึงเป้าหมายการเดินทางจวนจะเที่ยงเลยแวะทานอาหารกันก่อนดีกว่า อาหาร ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล ทั้ง ปูยักษ์ ปลาดิบ ทำเอา เราอิ่มแปล้ไปทั้งวันด้วยฝีมือ “พ่อครัวตี๋อ้วน” ที่มีหลายคนทักว่า ทำไมผู้ชายที่เป็นพ่อ ครัวทำอาหารอร่อยส่วนใหญ่จะมีหุ่นมาตรฐานเดียวกัน

อิ่มกันแล้วไปต่อที่ สุสานกษัตริย์มุนมู องค์ที่ 30 ของราชวงศ์ซิลลา ตั้งอยู่บริเวณริมหาดล้อมด้วยโขดหิน โดยตรงกลางของก้อนหินมีการฝังอัฐิ ตามพระบัญชาก่อนสิ้นพระชนม์ ที่ต้องการจะเป็นหัวมังกรของดินแดนเกาหลีในการต่อต้านอริศัตรูที่เดินทางมาทางเรือบริเวณหาดแห่งนี้ อันแสดงให้เห็นถึงความหวงแหนแผ่นดินเกิดของบรรพบุรุษแห่งแดนกิมจิ

สิ่งหนึ่งที่คนเกาหลียึดถืออย่างมากคือ ความกตัญญูต่อบิดามารดา ที่มีมาแต่โบราณเห็นได้จาก วัดกาเมียนซา สร้างโดยลูกชายของกษัตริย์ มุนมู ที่ภายหลังลูกขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ที่ 31 โดยแนวคิดการสร้างเพื่ออุทิศให้บิดา แม้สร้างมากว่า 1,300 ปีแล้ว จึงมีความเสียหายอย่างมาก แต่ในรูปแบบการสร้างยังมีแนวคิดน่าสนใจที่ใต้โบสถ์ มีการเว้นช่องว่างตามความเชื่อที่กษัตริย์มุนมู หลังการ สิ้นพระชนม์ต้องการเป็นหัว มังกรเพื่อปกป้องประเทศ ซึ่งการเว้นช่องว่างดังกล่าวพระโอรสต้องการให้บิดาได้พักอาศัย ภายใต้ร่มศาสนา

วัดสุดท้ายของการเยือนอาณาจักรซิลลา พลาดไม่ได้ที่จะต้องเดินทางไปยัง วัดพูล กุกซา ที่มีชื่อเสียงด้านฝีมือการก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมของช่างในยุคนั้นซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 535 ปัจจุบันมีสิ่งก่อสร้าง ที่เป็นไม้และเจดีย์ให้ได้ชม อีกอย่างที่พลาดไม่ได้ก็ต้องไปลูบหมูทองคำที่เป็นตัวแทนของความโชคดี

ก่อนโบกมือลาอาณาจักรโบราณต้องไป ถ้ำซอกคูรัม โบราณวัตถุที่ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำ โดยมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่อยู่กลางถ้ำ ล้อมรอบด้วยรูปปั้นของพระโพธิสัตว์และเทพต่าง ๆ โดยด้านบนทำด้วยหินแกรนิตสลักลวดลาย ตระการตา จนยูเนสโกให้ถ้ำนี้เป็นมรดกโลก

สิ่งที่เราเห็นในอาณาจักรซิลลา ไม่ใช่แค่โบราณวัตถุอันเก่าแก่ แต่ยังเห็นความหวงแหนแผ่นดินเกิดของบรรพบุรุษ ที่ชนรุ่นหลังต้องยึดเป็นแบบอย่าง.

สีสันรายทาง

การเดินทาง ด้วยสายการบินจากสุวรรณภูมิไปยังสนามบินปูซาน และเดินทางด้วยรถยนต์ต่อไปยังเมือง เคียงจู หรือติดต่อบริษัททัวร์ Happy Korea by KTCC โทร. 0-2539-5770 0-2539-5770

สภาพอากาศ ฤดูใบไม้ผลิช่วงกลางมีนาคม-กลางพฤษภาคม อุณหภูมิ 9-20 ํC, ฤดูร้อนช่วงมิถุนายน-ต้นกันยายน อุณหภูมิ 23-31 ํC, ฤดูใบไม้ร่วงช่วงกลางกันยายน-พฤศจิกายน อุณหภูมิ 12-20 ํC, ฤดูหนาวต้นธันวาคม-ต้นมีนาคม อุณหภูมิ-5 ถึง-7 ํC

ของฝาก กิมจิ เครื่องสำอาง โสม สาหร่าย ของที่ระลึกพื้นเมือง

ทีมวาไรตี้ เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



คำค้นหา

3สถิติรวด (1) กินเน็ตบุค (1) กูเกิล (1) เกย์ (1) ขายเสื้อผ้าสตรี (1) 'ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน' (1) ไข้หวัด2009 (1) คลับแอสทีเรีย (1) คลิป ธัญญ่า เป๊ก (1) คลิปเสียง ธัญญ่า (1) เจ้าแม่กวนอิม-ลิ้มกอเหนี่ยว (1) ซีเอสไอ ไมอามี (1) ซู ซาน บอยล์ (1) เซ็นทรัลเวิลด์ (1) เซี่ยงไฮ้ (1) ฐิตินาถ ณ พัทลุง (1) เดอะกิ๊ก3 (1) ติดบุหรี่ (1) ตี 10 (1) แต่งหน้า (1) ถังดับเพลิง (1) ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น7 (1) ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น7 (ทรู เอเอฟ7) (2) ธัญญ่า เป๊ก พิ้งกี้ (2) ‘ธุรกิจนมปั่น’ (1) น้องซัน ศัลยกรรม (1) บันทึกชื่อ (1) เบนซ์ นางเอกเดอะกิ๊ก 3 (1) ปอv12 (1) แปรรูปลอย (1) ผีมาเข้าฝัน (1) ผู้ชาย (1) แผน 555 (1) แผนสร้างความปรองดองแห่งชาติ (1) ฝ้าย บุศริน (1) พจน์ อานนท์ (2) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ (1) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ จุ้น (1) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ ตีสิบ (1) พระปราโมทย์ (1) พิ้งกี้ (1) พิ้งกี้ เป๊ก (1) ฟิล์ม-รัฐภูมิ (5) ฟิล์ม แอนนี่ บรู๊ค (6) รายการ ตีสิบ (1) ลูกสาวเข้าฝันแม่ (1) เลดี้ กาก้า (1) เลิกบุหรี่ (1) "สุนทรภู่" (1) โหรวารินทร์ (1) เอ๊กซโป (1) แอนนี่ บรู๊ค (6) ฮวงจุ้ย (1) เฮียฮ้อ (1) เฮียฮ้อ จุ้น แอนนี่ (1) facebook (1) gay (1) google (1) Toyota New Vios (1)