ThaiHotNew รายงานข่าว ประเด็นร้อน!

ข่าวร้อน ประเด็นเด็ดของเมืองไทย ทุกสถานการณ์ติดตามได้ที่นี้ ThaiHotNew.Blogspot.com

08:21

'หัวใจ' เซี่ยงไฮ้เอกซโป

เขียนโดย Thaihotnew |


'ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น' นวัตกรรม 'พิทักษ์โลก'

งานมหกรรมระดับโลกที่ยิ่งใหญ่นั้น ถ้าเป็นทางด้านกีฬา ก็ต้องยกให้มหกรรมการแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติ-โอลิมปิกเกม และตามมาด้วยมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งครั้งล่าสุดกำลังจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่ถ้าเป็นด้านนิทรรศการ ก็แน่นอนว่าต้องยกให้ “เวิลด์เอกซโป”

“เวิลด์เอกซโป” ครั้งล่าสุดกำลังจัดอยู่ที่จีน

ณ นครเซี่ยงไฮ้ ด้วยแนวคิด “ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น”

มหกรรมเวิลด์เอกซโป “เซี่ยงไฮ้ เอกซโป 2010” เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะเปิดให้ผู้ชมจากทั่วโลกเข้าชมงานไปจนถึงเดือน ต.ค. 2553 โดยงานมหกรรมครั้งนี้จัดขึ้นบนเนื้อที่ 5.28 ตารางกิโลเมตร บริเวณสองฝั่งของแม่น้ำหวงผู่ และมีประเทศเข้าร่วมกว่า 192 ประเทศ รวมถึงไทย ทั้งนี้ เวิลด์ เอกซโปครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เบ็ทเตอร์ ซิตี้ เบ็ทเตอร์ ไลฟ์ (Better City Better life)”

“เมืองที่ดีกว่า ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น”

ภายใต้แนวคิดนี้ การจัดสร้างอาคารจัดแสดงงานกว่า 200 อาคารนั้น การออกแบบอาคารทั้งหมดจะคำนึงถึงความ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” คำนึงถึงการ “ใช้พลังงานน้อยที่สุด”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทีม “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ได้เดินทางไป พิสูจน์แนวคิด “เมืองที่ดีกว่า ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น” ในงานเซี่ยงไฮ้ เอกซโป 2010 ซึ่งก็พบว่ามีการใช้นวัตกรรมและโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่ช่วยให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็น หลัก โดย ซีเมนส์ (SIEMENS) หนึ่งในพันธมิตรจัดงานเซี่ยงไฮ้ เอกซโป 2010 มีส่วนสำคัญในการจัดหาเทคโนโลยีและโซลูชั่นต่าง ๆ สำหรับงานนี้

พาวิลเลี่ยนหรือศาลาที่เป็นการแสดงงานแบบถาวร 5 หลัง ได้แก่ ศาลาจีน, ศูนย์เอกซโป, ศาลาสำหรับจัดนิทรรศการหลัก, ศูนย์การแสดง, ศูนย์บริการครบวงจร ก็ถูกสร้างขึ้นด้วย “เทคโนโลยี อาคารประหยัดพลังงาน” โดยสำหรับศาลาจีน ซึ่งเป็นเสมือนอาคารสัญลักษณ์ของงานเอกซโปครั้งนี้ ก็มีการวางระบบและใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เป็นอาคารที่ใช้พลังงานอย่างประหยัด ใช้โซลูชั่นการประหยัดพลังงานแบบบูรณาการ ซึ่งทำให้ซุ้มศาลาจีนเป็นเขตพื้นที่สีเขียว ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็สามารถที่จะเป็นอาคารที่ล้ำหน้าทันสมัย

ยกตัวอย่างองค์ประกอบเทคโนโลยีของศาลาจีน ก็เช่น... อุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าแรงดันต่ำและปานกลาง สวิตช์เกียร์ ซึ่งหมายถึง อุปกรณ์ที่ทําหน้าที่รับและจ่ายกระแสไฟฟ้า ตัดกระแสที่ลัดวงจรหรือโหลดเกิน, กล่องควบคุมกระแสไฟฟ้าแรงดันต่ำ, ตู้หม้อแปลงกระแสไฟฟ้า ที่สามารถประหยัดพลังงานได้ราวร้อยละ 50

ที่สำคัญคือมีการติดตั้ง “ระบบจัดการอาคารอัตโนมัติ” ที่ก้าวหน้าทันสมัยมากที่สุด เป็นศูนย์สังเกตการณ์ ควบคุม บริหารจัดการอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ เช่น ระบบส่งและจ่ายไฟฟ้า ระบบแสงสว่าง ลิฟต์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องบริการจัดหาความร้อนและน้ำ ระบบป้องกันอัคคีภัยและระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อควบคุมดูแลการทำงานให้ปกติ และที่สำคัญคือดูแลสถานะของการใช้ไฟฟ้า-ใช้พลังงานอย่างประหยัด โดยสามารถ ลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับอาคารระบบเดิม ๆ

กับเรื่องแสงสว่าง ศาลาจีนก็ ใช้หลอดไฟแบบแอลอีดี (Light-Emitting Diode : LED) ที่ผลิตโดยบริษัทออสแรม บริษัทลูกของซีเมนส์ ติดตั้งทั่วอาคาร ซึ่งหลอดไฟแบบนี้ใช้งานได้ยาวนานกว่า 15 เท่า และที่สำคัญคือ ประหยัดการใช้กระแสไฟฟ้าได้ร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับหลอดไฟแบบดั้งเดิม

โดยสรุปแล้ว ศาลาจีน หรือไชน่าพาวิลเลี่ยน ใช้ระบบควบคุมสภาพแวดล้อมภายในอาคารแบบอัตโนมัติ ระบบควบคุมอัตโนมัติดังกล่าวนี้มีหลักการทำงานคือ ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในตัวอาคาร และจะปรับระดับแสงและอุณหภูมิเองโดยอัตโนมัติในพื้นที่ต่าง ๆ ตามจำนวนผู้เข้าชมงาน หากมีอุปกรณ์ไฟฟ้าใดทำงานขัดข้อง จะมีเสียงเตือน อีกทั้งระบบนี้จะทำหน้าที่ควบคุมให้มีอากาศบริสุทธิ์หมุนเวียนภายในตัวอาคารตลอดเวลา ซึ่งเทคนิคการประหยัดพลังงานดังกล่าวนี้มีการใช้ทั่วไปกับสิ่งปลูกสร้างถาวรในพื้นที่จัดงานเอกซโป

“เราใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานที่จำเป็นต่อเมืองยุคใหม่ในงานนี้กว่า 40 โครงการ นอกจากนี้ยังจัดหาสาธารณูปโภคพื้นฐานซึ่งทำให้งานที่ยิ่งใหญ่นี้อยู่ในความทรงจำของผู้เข้าชม เช่น เทคโน โลยีรถไฟฟ้าเพื่อการขนส่งมวลชนที่รวดเร็ว เทคโนโลยีเพื่ออากาศและน้ำที่สะอาด ตลอดจนนำเสนอเทคโนโลยีเพื่อการดูแลสุขภาพที่ เป็นสุดยอดแห่งความทันสมัย” ...เป็นการระบุของ ดร.ริชาร์ด เฮาส์มันน์ หัวหน้าฝ่ายบริหาร ซีเมนส์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ประธานบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประเทศจีน ซึ่ง ดร.ริชาร์ด ยังระบุถึงจุดสำคัญของงานเอกซโปครั้งนี้ด้วยว่า... “เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ ของสาธารณูปโภคสีเขียวสำหรับเมือง”

“เวิลด์เอกซโป” ใช่เพียงแค่มหกรรมที่ยิ่งใหญ่

แต่ยังเป็น “ต้นแบบเมืองที่ดีกว่า” ที่น่าสนใจ

สำหรับทุกประเทศ “เพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้น !!”.

ขอบคุณ เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



คำค้นหา

3สถิติรวด (1) กินเน็ตบุค (1) กูเกิล (1) เกย์ (1) ขายเสื้อผ้าสตรี (1) 'ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน' (1) ไข้หวัด2009 (1) คลับแอสทีเรีย (1) คลิป ธัญญ่า เป๊ก (1) คลิปเสียง ธัญญ่า (1) เจ้าแม่กวนอิม-ลิ้มกอเหนี่ยว (1) ซีเอสไอ ไมอามี (1) ซู ซาน บอยล์ (1) เซ็นทรัลเวิลด์ (1) เซี่ยงไฮ้ (1) ฐิตินาถ ณ พัทลุง (1) เดอะกิ๊ก3 (1) ติดบุหรี่ (1) ตี 10 (1) แต่งหน้า (1) ถังดับเพลิง (1) ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น7 (1) ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น7 (ทรู เอเอฟ7) (2) ธัญญ่า เป๊ก พิ้งกี้ (2) ‘ธุรกิจนมปั่น’ (1) น้องซัน ศัลยกรรม (1) บันทึกชื่อ (1) เบนซ์ นางเอกเดอะกิ๊ก 3 (1) ปอv12 (1) แปรรูปลอย (1) ผีมาเข้าฝัน (1) ผู้ชาย (1) แผน 555 (1) แผนสร้างความปรองดองแห่งชาติ (1) ฝ้าย บุศริน (1) พจน์ อานนท์ (2) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ (1) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ จุ้น (1) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ ตีสิบ (1) พระปราโมทย์ (1) พิ้งกี้ (1) พิ้งกี้ เป๊ก (1) ฟิล์ม-รัฐภูมิ (5) ฟิล์ม แอนนี่ บรู๊ค (6) รายการ ตีสิบ (1) ลูกสาวเข้าฝันแม่ (1) เลดี้ กาก้า (1) เลิกบุหรี่ (1) "สุนทรภู่" (1) โหรวารินทร์ (1) เอ๊กซโป (1) แอนนี่ บรู๊ค (6) ฮวงจุ้ย (1) เฮียฮ้อ (1) เฮียฮ้อ จุ้น แอนนี่ (1) facebook (1) gay (1) google (1) Toyota New Vios (1)