ThaiHotNew รายงานข่าว ประเด็นร้อน!

ข่าวร้อน ประเด็นเด็ดของเมืองไทย ทุกสถานการณ์ติดตามได้ที่นี้ ThaiHotNew.Blogspot.com


แผนสร้างความปรองดองแห่งชาติ หาทางออก หรือ เจอทางตัน

เมื่อตอน 3 ทุ่ม วันจันทร์ที่ผ่านมา (3 พ.ค.) กับเนื้อหาในการออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดย ?อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ? นายกรัฐมนตรี ดูน่าฟังมากกว่าการออกทีวีพูลครั้งไหนๆ เป็นเพราะนายกฯ ระบุถึงแผน 5 ข้อ เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ขณะนั้นอยู่ในระหว่างที่มีการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 โดยสมาชิกวุฒิสภา ทำให้มีเสียงขานรับจากที่ประชุม พร้อมๆ กับการได้รับสัญญาณตอบกลับที่ดีจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.

เรื่องจึงดูเหมือนจะลงเอยตรงที่ นายกฯ ยอมให้มีการยุบสภา ภายในเดือน กันยายน นับเวลาแล้วจากวันนี้ ก็ร่วม 5 เดือน จากนั้นประเทศไทยจะเข้าสู่การเลือกตั้งอีกครั้งในวันที่ 14 พ.ย.53 ตามการประกาศของนายกรัฐมนตรี

โดย ?นายกฯ อภิสิทธิ์? ไม่ได้บอกว่าจะรอฟังคำขานรับ แต่ระบุชัดไปเลยว่าจะคงแนวทางนี้ ในข้อแม้ที่ว่าจะต้องไม่มีความขัดแย้งหรือสร้างความรุนแรง ก่อกวน ฯลฯ เกิดขึ้นอีก ไม่เช่นนั้นกำหนดการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้น

จากนั้นก็จบตรงที่การนำเข้าสู่พิธีเฉลิมฉลองวันฉัตรมงคล

หากเรื่องเป็นเช่นนั้นจริงคงสวยงามไม่แพ้คำพูดสวยหรูที่เกิดขึ้น แต่นั่นหมายความว่าแผนการ 5 ข้อที่นายกฯ เสนอจะต้องใช้ได้จริงในทางปฏิบัติด้วย แล้วมันจะง่ายดายเช่นนั้นหรือไม่

ข้อ 1.การขอความร่วมมือในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ถูกนำเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมือง

2.การแก้ปัญหาพื้นฐานความไม่เป็นธรรมในสังคม โดยเฉพาะปัญหาปากท้องความเป็นอยู่

3.การทำให้สื่อทำหน้าที่สร้างสรรค์ไม่เป็นเครื่องมือสร้างความแตกแยก

4.การชำระสะสางด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะความสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น 3 รอบในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

5.การดำเนินกติกาทางการเมืองเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย อาทิ การแก้รัฐธรรมนูญ และการเอาผิดจากผู้ละเมิดกฎหมายในการชุมนุม

หากพิจารณาโดยเนื้อแท้จะเห็นว่า ทั้งหมดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และมีความเรื้อรัง โดยเฉพาะบางจุดบางตอนเป็นปัญหาที่รัฐบาลไม่เคยแก้ได้หรืออาจไม่ใส่ใจที่จะแก้อย่างจริงจัง เช่น ข้อ2 นอกจากนี้ประเด็นเรื่องสื่อก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการพยายามดำเนินการ แต่หลายครั้งที่สื่อยังคงติดอยู่กับข้อจำกัดเดิมๆ ที่มาจากภาครัฐเอง สุดท้ายยกตัวอย่างข้อ 5 รัฐบาลโดยพรรคประชาธิปัตย์จะยอมตามข้อเสนอพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีถึงขั้นพิพาทกันเองระหว่างเลขาฯพรรค กับประธานที่ปรึกษาของพรรค

เพียงกรณีตัวอย่างบางเรื่องก็ดูจะเป็นเรื่องยากที่ต้องใช้เวลา เช่นนั้นภายใต้กรอบ 5 เดือนก่อนมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ประกาศิต 5 ข้อเพื่อนำไปสู่ความปรองดองแห่งชาติ จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่เป็นเรื่องน่าติดตาม

ทีมข่าว Mthai

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



คำค้นหา

3สถิติรวด (1) กินเน็ตบุค (1) กูเกิล (1) เกย์ (1) ขายเสื้อผ้าสตรี (1) 'ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน' (1) ไข้หวัด2009 (1) คลับแอสทีเรีย (1) คลิป ธัญญ่า เป๊ก (1) คลิปเสียง ธัญญ่า (1) เจ้าแม่กวนอิม-ลิ้มกอเหนี่ยว (1) ซีเอสไอ ไมอามี (1) ซู ซาน บอยล์ (1) เซ็นทรัลเวิลด์ (1) เซี่ยงไฮ้ (1) ฐิตินาถ ณ พัทลุง (1) เดอะกิ๊ก3 (1) ติดบุหรี่ (1) ตี 10 (1) แต่งหน้า (1) ถังดับเพลิง (1) ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น7 (1) ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น7 (ทรู เอเอฟ7) (2) ธัญญ่า เป๊ก พิ้งกี้ (2) ‘ธุรกิจนมปั่น’ (1) น้องซัน ศัลยกรรม (1) บันทึกชื่อ (1) เบนซ์ นางเอกเดอะกิ๊ก 3 (1) ปอv12 (1) แปรรูปลอย (1) ผีมาเข้าฝัน (1) ผู้ชาย (1) แผน 555 (1) แผนสร้างความปรองดองแห่งชาติ (1) ฝ้าย บุศริน (1) พจน์ อานนท์ (2) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ (1) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ จุ้น (1) พจน์ แอนนี่ ฟิลม์ ตีสิบ (1) พระปราโมทย์ (1) พิ้งกี้ (1) พิ้งกี้ เป๊ก (1) ฟิล์ม-รัฐภูมิ (5) ฟิล์ม แอนนี่ บรู๊ค (6) รายการ ตีสิบ (1) ลูกสาวเข้าฝันแม่ (1) เลดี้ กาก้า (1) เลิกบุหรี่ (1) "สุนทรภู่" (1) โหรวารินทร์ (1) เอ๊กซโป (1) แอนนี่ บรู๊ค (6) ฮวงจุ้ย (1) เฮียฮ้อ (1) เฮียฮ้อ จุ้น แอนนี่ (1) facebook (1) gay (1) google (1) Toyota New Vios (1)
Subscribe